Wap giải trí, tải Game ứng dụng miễn phí

5 cách tiết kiệm điện hiệu quả trong ngày hè

• lượt xem:
• Ngày đăng: 2015-11-04 - 17:15

– Tiền điện đang là cụm từ được quan tâm và gây nhiều tranh cãi nhất trong thời gian gần đây. Trong khi nhiều vấn đề còn chưa “ngã ngũ”, các gia đình phải chọn phương án ưu tiên là hạn chế sử dụng và tìm mọi cách tiết kiệm tối đa điện năng tiêu thụ hàng tháng.
Tiết kiệm tiền điện hàng tháng nhờ thay đổi thói quen sử dụng. Ảnh: Internet
Tháng 5, 6 vừa qua cũng là thời điểm nóng nhất trong lịch sử nhiều năm qua. Trong cái nóng oi bức của mùa hè, hầu hết các gia đình, cơ quan công sở đều chọn giải pháp bật máy điều hòa nhiệt độ. Với khung nhiệt cao và kéo dài trong nhiều ngày, hóa đơn tiền điện của các gia đình đều tăng vọt. Thêm vào đó, các thiết bị khác như đèn, TV máy tính, tủ lạnh… vẫn sử dụng thường xuyên cũng có xu hướng tăng nên lượng điện năng tiêu thụ cũng tăng đáng kể.
Việc tăng giá điện đúng thời điểm nắng nóng khiến các gia đình “tá hỏa” khi nhận được hóa đơn tiền điện. Trước khi những tranh cãi và thắc mắc được giải đáp, nhiều gia đình bắt đầu chọn các phương án cắt giảm, hạn chế sử dụng hay tìm mọi biện pháp để tiết kiệm điện năng tiêu thụ trong gia đình.
Vệ sinh các thiết bị điện định kỳ
Theo các chuyên gia, vệ sinh và bảo dưỡng các thiết bị điện, đặc biệt là điều hòa nhiệt độ định kỳ có thể giúp tiết kiệm 5 – 15% điện năng tiêu thụ.
Đối với điều hòa nhiệt độ, thiết bị tiêu tốn điện năng nhất trong mùa hè cần phải giữ cho bộ lọc điều hòa luôn sạch sẽ, thông thoáng bằng cách làm sạch hay thay chúng thường xuyên. Bộ lọc bẩn sẽ khiến khả năng làm mát của điều hòa kém, gây lãng phí điện.
Đối với các loại quạt, nếu lau sạch cánh, lồng bảo vệ sẽ làm tăng lưu lượng gió, dòng điện giảm, máy chạy nhẹ, ít tiêu tốn điện năng. Nếu để quạt bẩn, bám đầy bụi ở cánh và rào chắn bảo vệ gió sẽ không mát, quạt chạy ì, kêu. Nên vệ sinh quạt ít nhất 1 – 2 lần vào đầu và cuối mùa sử dụng. Khi không dùng cần bọc phía ngoài quạt để tránh bụi bẩn.
Đối với tủ lạnh, nhất là loại đông tuyết, nếu không xả băng diện tích tủ sẽ bị thu hẹp. Nhiều gia đình, do không biết nên để phần tuyết chiếm gần 1/2 diện tích tủ. Cũng do lớp tuyết này nên dòng điện quạt gió phải tăng cao, làm việc công suất lớn dẫn đến tiêu tốn nhiều điện năng. Kèm theo đó, cần vệ sinh ngăn mát tủ, tránh tình trạng thức ăn quá nhiều che khuất luồng gió, hở đệm cánh cửa.
Sử dụng bóng điện tiết kiệm điện
Bóng đèn LED tiết kiệm đáng kể điện năng tiêu thụ hàng tháng. Ảnh: Internet
Bóng điện là thiết bị sử dụng thường xuyên và có nhiều nhất trong các gia đình. Các nghiên cứu về thói quen sử dụng cho thấy, điện chiếu sáng chiếm 20 – 30% tổng số lượng điện năng tiêu thụ hàng tháng trong một gia đình. Vì thế, việc thay đổi các thiết bị chiếu sáng là điều cần thiết để có thể giảm mức tiêu tốn điện năng. Thêm đó, bóng đèn chiếu sáng cũng là các thiết bị dễ cải tạo nhất, không tốn chi phí đầu tư ban đầu và cũng cho hiệu quả cao.
Hãy thay đổi các bóng đèn công nghệ cũng bằng các đèn LED. Tuy giá thành đầu tư cao hơn, nhưng các bóng đèn LED công nghệ mới sẽ giúp tiêt kiệm đáng kể tiền điện hàng tháng của các gia đình.
Sử dụng các loại quạt thay điều hòa nhiệt độ
Khi đời sống ngày càng cao, các gia đình thường sử dụng 1, hay nhiều điều hòa nhiệt độ để phục vụ nhu cầu gia đình. Ở các vùng điều kiện thời tiết khắc nghiệt hè nóng, đông lạnh như miền Bắc, tần suất sử dụng điều hòa nhiệt độ cao cả mùa nóng lẫn mùa lạnh cũng khiến hóa đơn tiền điện của các gia đình tăng cao.
Tuy nhiên, hãy chỉ sử dụng điều hòa nhiệt độ khi thấy thật cần thiết. Thói quen bật điều hòa nhiệt độ 24/24 hiện nay ở nhiều gia đình cần được hạn chế. Các chuyên gia về điện và sức khỏe đều đưa ra lời khuyên, nên sử dụng quạt, đặc biệt là quạt trần nhiều hơn thay vì sử dụng điều hòa nhiệt độ.
Những chiếc quạt trần có thể tiết kiệm khá nhiều tiền điện. Trong khi một chiếc điều hòa không khí thường có công suất lên tới 3.500 Watt thì một chiếc quạt hay quạt trần chỉ cần 60 Watt.
Hạn chế sử dụng điện vào giờ cao điểm
Một điều ít người sử dụng biết đến khi tìm cách tiết kiệm điện là hạn chế sử dụng các thiết bị vào giờ cao điểm.
Ở Việt nam, theo lời khuyên của các cơ quan điện lực, người dùng nên hạn chế sử dụng các thiêt bị điện cùng lúc vào các thời điểm 9h30- 11h30 sáng và 17h00 – 20h00 tối. Ngoài ra, khi lựa chọn mua và sử dụng, nên chọn lựa các sản phẩm đã được dán nhãn tiết kiệm năng lượng của Bộ Công Thương để đảm bảo hơn.
Thường xuyên theo dõi hóa đơn tiền điện
Mặc dù phải chi trả thường xuyên hàng tháng nhưng rất ít người có thói quen theo dõi mức độ tiêu thụ điện năng hay thay đổi số điện hàng tháng của gia đình. Việc theo dõi thường xuyên hóa đơn tiền điện với các con số chi tiết sẽ giúp kiểm soát được việc sử dụng các thiết bị điện, tránh thất thoát hay lên phương án tiết kiệm điện. Đồng thời tránh các nhầm lẫn có thể xảy ra để đảm bảo quyền lợi cho gia đình.
Hiện tại, người dùng đã có thể theo dõi hóa đơn tiền điện của gia đình mình tại các trang web của công ty điện lực. Tại trang web này, mọi thông tin về giá bán điện, số ngày sử dụng,