Duck hunt

Wap giải trí, tải Game ứng dụng miễn phí

Cách chụp ảnh phong cảnh đep hơn trên điện thoại

• lượt xem:
• Ngày đăng: 2015-11-04 - 16:45

ánh sáng thay đổi?
Đó là nguồn sáng có cường độ sáng mạnh hay yếu hay trung bình? Nguồn sáng toả rộng hay gom tại một điểm? Ánh sáng chiếu trực tiếp vào chủ đề hay gián tiếp? Màu sắc của ánh sáng?

HTC M8 – Phan Rang

C. Đo sáng (Xem cơ bản đo sáng bằng điện thoại ở Link)
Khi đo sáng để chụp phong cảnh, khu vực cần phải cân nhắc là bầu trời. Nếu điện thoại có cho phép chỉnh các thông số Manual như các loại Lumia, HTC One, Samsung, Zenfone, Oppo … thì mình thường đo sáng ngay mặt đất và tăng EV + 1 hoặc +2 tuỳ hoàn cảnh.
Nếu chủ ý muốn tạo bóng đen (silhouette) cho cảnh vật chân trời thì đo sáng ngay ở phần bầu trời. Một số tình huống muốn silhouette mạnh hơn thì đo sáng bầu trời và giảm EV -1 hoặc -2 hoặc nhiều hơn tuỳ hoàn cảnh cụ thể.
Với nguồn sáng có độ tương phản trung bình thì đo sáng vào vật thể cần nét và nhấn mạnh nhất.
Với cảnh có sự phản chiếu ánh sáng mạnh như bãi cát thì thường đo sáng vào chính nó.

LG G3 – Gành Son Phan Rí​
* HDR
Camera điện thoại hầu hết có chế độ HDR tự động, là chế độ phù hợp với chủ đề phong cảnh. Máy sẽ tự động chụp hai hoặc nhiều tấm có sự cân bằng sáng khác nhau và tự động ghép lại tạo thành bức ảnh có ánh sáng hài hoà hơn. Người chụp chỉ việc bật chế độ này và giữ vững máy lấy nét và bấm chụp.

Galaxy A5 – Biển Cần Giờ

HTC M8 – Nam Cát Tiên​

* Sử dụng kính lọc để “phơi sáng” lâu hơn
Với camera điện thoại, khẩu độ ống kính cố định, có nhiều máy không có giao diện chỉnh các thông số bằng tay (Manuel), hoàn toàn tuỳ thuộc vào sự thông minh của thuật toán Auto Full. Và, trong “phơi sáng”, người ta sẽ dùng kính lọc ND (Neutral Density) là loại kính lọc giảm độ sáng xuyên qua đi vào ống kính, khi đó tốc độ màn trập sẽ giảm đến rất chậm. Nếu chụp “phơi sáng” ban ngày và chủ đề thác nước, bạn sẽ phải dùng loại kính lọc này gắn phía trước camera của điện thoại. Máy ảnh lớn cũng phải vậy thôi.

Nếu điện thoại không cho chỉnh tốc độ màn trập, thì chất lượng ảnh sẽ không tốt lắm.
Nếu điện thoại có cho chọn tốc độ thì chọn tốc độ chụp: 4s – 32s tuỳ theo hoàn cảnh.
Thiết bị cần:
Điện thoại
Kính lọc ND. Trên thị trường có các loại ND 400, ND 800, ND 1000 …
Chân máy 3 càng
Cách chụp:
Gắn kính lọc ND vào trước camera
Gắn máy ảnh cố định vào chân máy
Canh khung ảnh, bố cục
Chạm vào vùng đo sáng và canh nét

LG G3 – Thác Dambri Bảo Lộc

Find 7 – Cổ Thạch​

D. Thời điểm ánh sáng
Với ảnh phong cảnh, thời điểm chụp rất quan trọng. Người chụp thường tận dụng giờ vàng, là thời gian mặt trời nằm ở vị trí thấp, tạo ra ánh sáng ngược hay ánh sáng xiên nghiêng. Thường ánh sáng sẽ tốt nhất khi mặt trời mọc và kéo dài sau đó khoảng 15 phút, và từ trước khi mặt trời lặn 15 phút cho đến khi lặn hẳn.

Buổi sáng:
Buổi sáng, trời quang thì ngay sau bình minh sẽ có ánh sáng dát vàng mọi cảnh vật làm mọi màu sắc đều ấm lên rực rỡ.
Không có kính lọc màu nào có thể so sánh được với màu sắc ấm của ánh sáng bình minh. Các cảnh vật nổi bật đường nét và lộ rõ hình khối với độ tương phản sáng tối quyến rũ trong nguồn sáng tạt nghiêng.
Phải chụp thật nhanh, bởi vì ánh sáng này không kéo dài lâu và mặt trời lên cao thì màu sắc chuyển sang màu trắng dần.
Ai thích chụp bình minh thì phải chịu khó dậy sớm, mặt trời không chờ người ngủ nướng. Chuẩn bị máy móc và chờ đợi khoảnh khắc bình minh. Rất nhiều bạn đã bỏ công đi xa và hụt khoảnh khắc vì dậy muộn.

N1 – Biển Quy Nhơn​

GL 640 – Hồ Đại Ninh Lâm Đồng​
Buổi chiều:
Ánh sáng xế chiều cũng nhuộm cảnh vật trong màu vàng ấm nóng nhưng chiều càng xuống thì màu sắc càng đỏ dần cho đến khi trời tối.
Ánh áng không mạnh để nổi bật chi tiết cảnh vật dưới đất như buổi sáng, nhưng bầu trời hừng sáng tạo nền cho chủ đề ảnh silhouette tuyệt đẹp.
Đừng bỏ về khi trời chưa tối hẳn. Lúc mặt trời lặn là lúc nhiều cơ hội chụp ảnh hơn khi bắt đầu lặn. Ánh sáng phản chiếu lên trên đám mây dễ tạo tia sáng biến động tạo ra hiệu ứng màu đỏ, cam, xanh, tím rất đẹp.
Hoàng hôn rất dễ chụp. Chỉ việc canh nét ở vô cực, tại đám mây hoặc gần cạnh mặt trời hoặc ngay chính mặt trời và bấm máy. Nếu muốn lấy thêm chi tiết mặt đất hay mặt nước thì đo sáng xa mặt trời một chút hoặc nếu điện thoại có chỉnh Manual thì giảm tốc độ màn trập một hai nấc.

Lumia 630 – Bà Rịa

iPhone 5 – Namkar​
E. Xem xét màu sắc
Màu sắc là một thành phần trong bố cục chung, ta ũng cần phải xem xem màu sắc hoà trộn hay tách biệt giữa các thành phần và chủ đề chính thế nào.
Màu sắc hài hoà hay xung đột nhau, nóng hay lạnh, tươi sáng hay mờ đục? Chụp một người dưới ánh sáng xuyên qua lá cây thì gương mặt hơi xanh lá, một con bò trắng trong bóng râm của cánh đồng cỏ và bầu trời xanh thì con bò cũng hơi xanh lơ, bóng của toà nhà trên nền cát trắng trong ánh nắng chiều hoàng hôn thì cũng sẽ có màu hồng hồng…
Màu sắc đó không phải là màu sai lệch, mà trong hoàn cảnh ánh sáng đó sự vật mang màu sắc như vậy. Người xem cho là bất bình thường bởi người ta vốn quen nhìn màu theo ký ức mọi sự trong nguồn sáng tr

1[2]3